top of page

8 อุปกรณ์พื้นฐานที่ใช้สำหรับการติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์


สำหรับอุปกรณ์ในการติดตั้งโซลาร์เซลล์นั้น..จากสายตา หลายคนอาจจะคิดว่ามีแค่ แผงโซลาร์เซลล์ (Solar Panel) และสายไฟโซลาร์เซลล์ (Solar Cable) แต่ แต่..มีมากกว่าที่คุณเห็นถึง 7 อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับงานติดตั้ง (โดยทั้ง 7 ข้อนี้จะเป็นเพียงพื้นฐานเท่านั้น) สำหรับผู้กำลังศึกษาหาข้อมูล มีความสนใจที่จะติดตั้งระบบงานโซลลาร์เซลล์ ต้องอ่าน! ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง..




1. แผงโซลาร์เซลล์ แน่นอนเลยจะต้องเป็น แผงโซล่าเซลล์ การเลือกใช้งานแผงโซลาร์เซลล์นั้น ควรคำนึงถึงลักษณะของการใช้งาน ขนาดของงานที่จะติดตั้งโดยอายุการใช้งานทั่วไปของแผงโซลาร์เซลล์นั้นอยู่ที่ 20-25 ปี นอกจากนี้แล้วการดูแลรักษาให้ถูกวิธีจะช่วยยืดอายุการใช้งานด้าวนานมากยิ่งขึ้น


2. สายไฟของระบบโซลาร์เซลล์ สำหรับการติดตั้งระบบการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ จำเป็นต้องเลือกสายไฟที่ออกแบบมาเพื่องานระบบนี้เท่านั้น และเลือกให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งานเป็นหลัก อาทิเช่น งานประเภท Floating Solar Farm ควรเลือกใช้สายไฟฟ้าที่มีคุณสมบัติ Water Resistant เป็นต้น


3. ฐานยึดเพื่อติดตั้งแผงโซล่าเซลล์

สำหรับการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เปรียบเสมือนการสร้างหลังคาอีกชั้น เราไม่สามารถวางแผงโซลาร์เซลล์เปล่าๆได้เลย เพราะฉะนั้นจำเป็นต้องติดตั้งฐานยึดก่อน เพื่อยึดแผงโซล่าเซลล์ไว้บนหลังคา


4. เครื่องคุมการชาร์จไฟ ทำหน้าที่ควบคุมแรงดันและควบคุมกระแสไฟ ควบคุมการชาร์จประจุไฟฟ้าให้กับแบตเตอรี่ป้องกันการไม่ให้แบตเตอรี่เสียหายหรือระเบิดได้ หรือที่เรียกว่า Over Charge


5. แบตเตอรี่โซล่าเซลล์ ถูกออกแบบมาเพื่อการทำงานกับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องการกระแสไฟสูง จึงมีคุณสมบัติการจ่ายกระแสไฟสูง ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง ช่วยเก็บพลังงานไฟฟ้าให้กับแผงโซล่าเซลล์ ยิ่งมีขนาดใหญ่ยิ่งสามารถเก็บพลังงานไฟฟ้าได้มาก จะมีการใช้งานราวมกับ สวิทซ์เปิด-ปิดสำหรับแบตเตอรี่ (Battery Disconnect) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ช่วยรักษาความปลอดภัยของแบตเตอรี่


6. โซล่าอินเวอร์เตอร์ เป็นอุปกรณ์สำหรับแปลงกระแสไฟฟ้า จำเป็นต้องเลือกขนาดให้เหมาะสมกับการใช้งานและมีศักยภาพรองรับไฟฟ้าได้เกินกำลังวัตต์ของไฟฟ้าที่ผลิตได้


7. มิเตอร์ เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับอ่านค่า มีหน่วยวัดเป็นกิโลวัตชั่วโมง (Kilowatt – Hour)โดยอ่านค่าจากกระแสไฟฟ้าที่แผงโซล่าเซลล์สามารถผลิตได้ รวมไปถึงแสดงผลค่าต่างๆ ผ่านอุปกรณ์มิเตอร์ไฟฟ้า


8. สวิทซ์เปิด-ปิดไฟ (Disconnect) ถือเป็นอุปกรณ์สำคัญอีกหนึ่งอย่าง เพราะเป็นเครื่องมือช่วยรักษาความปลอดภัย อาทิเช่น ปัญหาระหว่างการส่งกระแสไฟฟ้า ป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรเป็นต้น








โกลบอลโทรนิคจำหน่ายสาย DC Cable (PV) ยี่ห้อ Phelps Dodge สายไฟสำหรับระบบโซลาร์เซลล์โดยเฉพาะ รวมถึงสินค้าสำหรับงาน Solar Roof System และอุปกรณ์เสริม Electrical Supply Solution


=========================================


สินค้าในสต็อกพร้อมส่ง สะดวก ครบครัน รับประกันความพอใจ


สอบถามข้อมูล ขอใบเสนอราคา


Line: @globaltronic


หรือคลิก http://line.me/ti/p/@globaltronic


Tel : 02 105 4733


ดู 41 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page