top of page

Solar Cable สายไฟฟ้าสำหรับโซล่าร์เซลล์โดยเฉพาะ

#สาย PV #Photovoltaic cable #SolarCable #PV1-F #Solar #โซล่าร์ #สายไฟฟ้า


สายไฟฟ้า PV cable สำหรับระบบการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ แตกต่างจากสายไฟฟ้าทั่วไปอย่างไร


สายไฟฟ้าสำหรับระบบการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์จำเป็นต้องติดตั้งในลักษณะที่อยู่กลางแจ้ง ซึ่งสายไฟฟ้าต้องเผชิญกับสภาพภูมิอากาศและสภาพแวดล้อมที่ทำให้สายไฟฟ้าเสื่อมสภาพได้ตลอดเวลา ดังนั้นสาย PV (Photovoltaic cable) หรือ Solar Cable หรือ PV1-F เป็นสายที่ออกแบบมาสำหรับใช้กับระบบการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์โดยเฉพาะ จึงมีคุณสมบัติที่แตกต่างจากสายไฟฟ้าทั่วไป




สาย PD Solar Tec ของเฟ้ลปส์ ดอด์จ ที่ผลิตตามมาตรฐาน EN 50618 ซึ่งเป็นมาตรฐานสำหรับสาย PV ฉบับล่าสุดของสหภาพยุโรป มีชื่อสายเป็นรหัสชนิด H1Z2Z2-K คุณสมบัติที่สำคัญ ดังนี้


1. ทนทานต่อสภาพอากาศและการกัดกร่อนจากสภาพแวดล้อมต่างๆ

  • ทนต่อสภาพอากาศ (Weathering resistant)

  • ทนต่อรังสี UV (UV resistant)

  • ทนต่อการกัดกร่อนจากโอโซน (Ozone resistant)

  • ทนต่อการกัดกร่อนจากกรดและด่าง (Acid & Alkaline resistant)


2. สามารถใช้งานสายไฟฟ้าได้แม้ในสภาพแวดล้อมที่อุณหภูมิต่ำ -40 องศาเซลเซียส ไปจนถึงที่อุณหภูมิสูงถึง 90 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิที่ตัวนำสูงสุดถึง 120 องศาเซลเซียส (สูงสุดไม่เกิน 20,000 ชั่วโมง) จึงสามารถใช้งานได้ในสภาพภูมิอากาศที่หลากหลาย ทั้งในประเทศเมืองหนาวและประเทศเมืองร้อน


3. มีคุณสมบัติไม่ลามไฟ (Flame retardant) และปราศจากสารฮาโลเจน (Halogen free) เมื่อสายไฟฟ้าถูกไฟไหม้จะมีควันไฟน้อย (Low smoke) และไม่ปล่อยก๊าซพิษที่เป็นกรดกัดกร่อน (No acid gases emission)


4. มีความยืดหยุ่นและอ่อนตัวได้ดี เหมาะสำหรับติดตั้งกับระบบการติดตามดวงอาทิตย์ที่สายไฟฟ้ามีโอกาสขยับเคลื่อนที่บ่อยครั้ง


5. มีพิกัดแรงดันไฟฟ้ากระแสตรง (Nominal dc rated voltage) 1.5 kV ซึ่งสามารถใช้งานที่แรงดันไฟฟ้ากระแสตรงสูงสุด (Maximum dc rated voltage) 1.8 kV โดยสาย PV ยังสามารถใช้งานกับระบบไฟฟ้ากระแสสลับได้ด้วย ซึ่งจะมีพิกัดแรงดันไฟฟ้ากระแสสลับ (Nominal ac rated voltage) 1.0/1.0 kV

นอกจากคุณสมบัติพื้นฐานของสาย PV ดังที่กล่าวมาแล้ว สาย PD Solar Tec ของ เฟ้ลปส์ ดอด์จ ยังมีคุณสมบัติพิเศษเพิ่มเติมจากคุณสมบัติพื้นฐานของสาย PV ทั่วไป ได้แก่


1. มีคุณสมบัติทนน้ำ และป้องกันน้ำ (Water resistant) เหมาะสำหรับใช้ในงาน Floating solar farm ที่สายไฟฟ้ามีโอกาสติดตั้งในที่เปียกชื้นหรือแช่ในน้ำ

2. มีคุณสมบัติทนต่อการกระแทกกดทับ (Impact and crushing resistant) มีความทนทานสูง เหมาะสำหรับติดตั้งฝังดิน

3. ไม่มีหยดเปลวไฟเมื่อสายถูกไฟไหม้ ตามมาตรฐาน IEC 60332-1-3 และข้อกำหนดมาตรฐานการติดตั้งทางไฟฟ้าของ วสท. ทำให้มีความปลอดภัยสูง ป้องกันการลุกลามไฟและช่วยจำกัดการขยายตัวของเหตุเพลิงไหม้




สาย PD SolarTec มีโครงสร้างและส่วนประกอบดังนี้ ตัวนำ ทำจากทองแดงเส้นฝอยความอ่อนตัวสูง เคลือบด้วยดีบุก (Tinned copper flexible conductor) ช่วยป้องกันการเกิดออกไซด์ของตัวนำทองแดง และป้องกันการกัดกร่อนเมื่อถูกความชื้น

ฉนวนและเปลือกชั้นนอก ทำจาก XLPE เกรดพิเศษที่ไม่ลามไฟ และมีคุณสมบัติทนทานต่ออุณหภูมิ สภาพอากาศ และการกัดกร่อนจากสภาพแวดล้อมต่างๆ



สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : Line : @globaltronic


------------------------------------------------------------------ จำหน่ายสาย DC Cable (PV) ยี่ห้อ Phelps Dodge สายไฟสำหรับระบบโซลาร์เซลล์โดยเฉพาะ รวมถึงสินค้าสำหรับงาน Solar Roof System และอุปกรณ์เสริม Electrical Supply Solution ✅ ทนน้ำ ทนความชื้น เหมาะสำหรับงาน Floating solar farm ✅ ทนต่อการกระแทกกดทับได้ดีเหมาะกับการฝังดิน ✅ ความปลอดภัยสูงป้องกันการลุกลามไฟ และช่วยจำกัดการขยายตัวของเหตุเพลิงไหม้ ✅ ผ่านการทดสอบตามมาตรฐานยุโรป TUV ,EN 50618 ✅ ผ่านการทดสอบต้านเปลวเพลิง ตามมาตรฐานติดตั้งทางไฟฟ้าฯ Solar Rooftop ของกฟภ. และวสท. (Flame Retardant) IEC 60332-1-3 ------------------------------------------------------------------ สินค้าในสต็อกพร้อมส่ง สะดวก ครบครัน รับประกันความพอใจ

งานโครงการสอบถามราคาเพิ่มเติมได้ที่ Tel : 02 105 4733 LineOA : @globaltronic หรือคลิก http://line.me/ti/p/@globaltronic Website: www.gti.co.th

ดู 581 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page