top of page

ทำไมต้องใช้โคมไฟกันระเบิด (Explosion Proof Light)

อัปเดตเมื่อ 2 มิ.ย. 2565

#โคมไฟกันระเบิด #explosion_proof_lighting_fixture #โคมไฟอุปกรณ์กันระเบิด


โคมไฟกันระเบิด (Explosion Proof Light) คือโคมไฟที่ถูกออกแบบมาสำหรับใช้งานในพื้นที่มีความเสี่ยงต่อการติดไฟหรือมีความเสี่ยงต่อการเกิดประกายไฟ เช่น โรงกลั่นน้ำมัน โรงงานปิโตรเคมิคอล คลังน้ำมัน ปั๊มแก๊ส ปั๊มน้ำมัน พื้นที่เก็บวัตถุไวไฟ พื้นที่เก็บสารเคมี และบริเวณที่มีสารระเหยไวต่อการติดไฟ


โคมไฟกันระเบิดถูกออกแบบมาเพื่อให้ตัวโคมไฟไม่เป็นสาเหตุของการเกิดประกายไฟซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดไฟไหม้ หลายๆ คนเข้าใจผิดว่าโคมไฟกันระเบิด (Explosion Proof Light) นั้นจะสามารถทนแรงระเบิดจากภายนอกได้ แต่แท้จริงแล้วไม่ได้เป็นอย่างนั้น


การติดตั้งโคมไฟกันระเบิด (Explosion Proof Light) ในพื้นที่อันตราย (Hazardous area) มีเกณฑ์การพิจารณาอย่างไรบ้าง ?


พื้นที่อันตราย (Hazardous Area) บริเวณที่มีโอกาสจะเกิดอุบัติเหตุของการระเบิดหรือไฟไหม้ขึ้นได้ง่าย โดยสภาวะที่จะเกิดเหตุดังกล่าวจะต้องครบองค์ประกอบร่วม 3 อย่างในระดับที่เหมาะสมได้แก่

1. มีสารไวไฟในปริมาณมากพอที่จะจุดติดไฟได้ (Flammable Material in Ignitable Quantities) ซึ่งอาจเป็นของเหลวหรือละอองฝุ่นขนาด 0.1 -0.001 มิลลิเมตร


2. มีออกซิเจนในปริมาณที่เพียงพอให้เกิดการเผาไหม้ (ในอากาศปกติ จะมีออกซิเจนประมาณ 21%)


3. มีแหล่งจุดติดไฟ (Ignition Source) ทำให้เกิดพลังงานความร้อนที่มากพอกับส่วนผสมของเชื้อเพลิงและอากาศซึ่งการจุดติดไฟนี้ สามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น เปลวไฟ, การสปาร์กของอุปกรณ์ไฟฟ้า, มีความร้อนสูงสะสม และ การถ่ายเทประจุจากไฟฟ้าสถิต เป็นต้น


โคมไฟกันระเบิด (Explosion Proof Light) ของ APPLETON มีทั้งรุ่นที่ ได้มาตรฐาน ATEX IECEx และรุ่นที่ได้มาตรฐาน NEC/CEC



มาตรฐาน NEC/CEC


มาตรฐาน ATEX IECEx





" คราวหน้ามาดูกันต่อว่ามาตรฐาน ATEX IECx และ มาตรฐาน NEC/CEC คืออะไร???? "




 

เนื่องจาก โคมไฟกันระเบิด และอุปกรณ์กันระเบิด (Explosion Proof) เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในพื้นที่ที่ต้องการความปลอดภัยสูงที่สุด การหาตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ มีผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ของแท้ ต้องพิจารณาจากแหล่งจัดจำหน่ายที่เชื่อถือได้ และมีการรับประกัน สามารถให้ข้อมูลและบริการก่อนและหลังการขายได้อย่างดี รวมถึงสามารถช่วยลดต้นทุนด้านการนำเข้าสินค้าให้กับองค์กรของท่านได้ด้วย


บริษัท โกลบอลโทรนิค อินเตอร์เทรด จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ Emerson Appleton โคมไฟกันระเบิดที่มีคุณภาพ ด้วยความเอาใจใส่ และความรับผิดชอบจากใจจริง เพื่อให้สอดคล้องกับคำมั่นสัญญา “We deliver your success”


สอบถามรายละเอียดสินค้า

Line @globaltronic

ดู 52 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page